Mua sắm trực tuyến đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc và góp phần vào sự thành công của nhiều doanh nghiệp. Nhiều doanh nhân đang chuyển sang ngành thương mại điện tử và mở cửa hàng trực tuyến để tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Đây là một ngành công nghiệp hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển ở mức cao, cùng với đó là một hoạt động kinh doanh được phát triển nhanh và dễ dàng hơn.

Là một lĩnh vực số, không có gì ngạc nhiên khi công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập một cửa hàng thương mại điện tử. Đều quan trọng là bạn phải biết công nghệ nào được sử dụng để bạn có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt nhất có thể cho đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Trước khi muốn bắt đầu một website thương mại điện tử, dù là tự thiết kế hay thuê dịch vụ thì bạn cũng cần biết những công nghệ cần thiết cho một website thương mại điện tử sau:

Tên miền

Trước tiên, bạn sẽ cần đăng ký một tên miền cho doanh nghiệp của mình. Nên chọn tên miền càng gần với tên doanh nghiệp của bạn và liên quan đến sản phẩm bạn bán càng tốt.

Tất nhiên có thể bạn sẽ gặp phải những tên miền đã được đăng ký. Do đó, bạn có thể chọn một tên gì khác, tuy nhiên nó phải dễ đọc hoặc dễ ghi nhớ.

Các công nghệ cần thiết cho một website thương mại điện tử

Chứng chỉ bảo mật (SSL)

Chứng chỉ SSL cho phép quá trình giao tiếp diễn ra an toàn giữa trình duyệt web của người dùng và máy chủ đang lưu trữ trang web của bạn. Một số công ty cung cấp tên miền sẽ có thể cung cấp dịch vụ SSL này cho bạn. Bạn có thể sử dụng SSL miễn phí ở cấp độ bảo mật thấp hoặc mất phí cho các mức độ bảo mật cao hơn tuỳ vào nhu cầu của website.

SSL cũng là một trong các tiêu chí website được Google đánh giá cao trong việc xếp hạng tìm kiếm hiện nay.

Web hosting

Bạn cũng cần phải chọn một máy chủ để sau khi tạo website bán hàng bạn có thể được lưu trữ trên môi trường Internet. Một website thương mại điện tử cần một máy chủ mạnh với dung lượng lưu trữ tốt để nó hoạt động ổn định.

Điều quan trọng là bạn phải chọn các dịch vụ cung cấp máy chủ có tốc độ cao, thời gian hoạt động ổn định và xuyên suốt.

Nền tảng thương mại điện tử

Bạn cũng phải chọn một nền tảng để chạy trang web của mình. Bạn có thể lựa chọn một trong 3 nền tảng sau:

Thuê dịch vụ tạo website chuyên nghiệp dựa trên mã nguồn PHP, ASP hoặc các bộ mã nguồn thiết kế web khác. Mô hình này thường có chi phí cao, thời gian thiết kế lâu. Đổi lại bạn sẽ được thiết kế website theo ý của mình từ giao diện đến các tính năng cần thiết.

Sử dụng các CMS (Hệ thống quản trị nội dung) để chạy website thương mại điện tử như là Wordpress, Magento, Joomla,… Các CMS thường hướng tới người dùng không phải chuyên nghiệp và không cần biết nhiều về code. Bạn có thể tự nghiên cứu và tạo website bán hàng cho mình dựa trên các nền tảng này. Hoặc bạn cũng có thể thuê dịch vụ thiết kế website wordpress, chi phí rẻ hơn và nhanh hơn so với cách thứ nhất.

Tự thiết kế website thương mại điện tử với các trình tạo website như Plusweb.vn, Wiza.vn,… Đây là mô hình tự thiết kế website với những bước cài đặt vô cùng đơn giản. Chỉ cần vài tiếng thực hành, bạn có thể có ngay cho mình một website bán hàng chuyên nghiệp với đầy đủ tính năng và chi phí rất rẻ.

Các công nghệ cần thiết cho một website thương mại điện tử

Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán

Trong lĩnh vực thương mại điện tử thì không thể không nói tới thanh toán online và đây cũng là vấn đề quan trọng nhất. Bạn có thể cho phép khách hàng thanh toán qua chuyển khoản, thanh toán khi nhận hàng hoặc thanh toán trực tuyến. Trong trường hợp thứ 3, bạn có thể phải liên kết với một hoặc nhiều nhà cung cấp dịch vụ thanh toán online. Đây là giải pháp nhanh nhất và tiết kiệm chi phí nhất mà lại rất an toàn. Chẳng hạn như sử dụng cổng thanh toán của các ngân hàng, ứng dụng thanh toán bên thứ 3 như VnPay, Momo, Zalopay, Ngân lượng,… tích hợp vào khi tạo website. Bạn càng cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán, khách hàng sẽ càng dễ dàng mua hàng của bạn.