Kinh doanh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và chắc chắn nó sẽ trở thành xu hướng của tương lai. Nếu bạn đang có một chút ý định về việc khởi nghiệp với kinh doanh thương mại điện tử, bài viết này sẽ là bước khởi đầu cho bạn. Wiza sẽ cung cấp cho bạn một số kiến ​​thức nền tảng và những gì bạn cần biết trước khi bắt đầu tạo gian hàng trên các trang thương mại hoặc tạo website bán hàng.

Thương mại điện tử là gì? 

Thương mại điện tử, tiếng Anh gọi là e-Commerce, là hoạt động mua hoặc bán sản phẩm trên các dịch vụ trực tuyến hoặc qua Internet.

Loại hình thương mại điện tử phổ biến nhất mà chúng ta đã biết và tham gia là bán lẻ trực tuyến, nơi mọi người mua và bán hàng hóa qua internet hoặc bất kỳ nền tảng nào. Thương mại điện tử cũng xuất hiện dưới hình thức chợ điện tử và rao vặt trực tuyến. 

Thương mại điện tử

Có 3 mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến: 

Business to Business (B2B): mô tả việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ giữa các doanh nghiệp. Ví dụ một doanh nghiệp kinh doanh ngành vi tính, bán một lô laptop cho công ty kế toán đang có nhu cầu nâng cấp máy cho nhân viên.

Business to Customer (B2C): đây là mô hình kinh doanh truyền thống và phổ biến nhất mà người bán bán hàng hóa hoặc dịch vụ theo yêu cầu cho người mua là khách lẻ. 

Customer to Customer (C2C): Khi bạn không muốn một thứ gì đó của riêng mình, chẳng hạn như một cuốn sách và bạn bán lại nó cho bạn bè của mình, đó là lúc mô hình C2C diễn ra. Chẳng hạn như bạn lên các trang rao vặt như Chợ tốt và bán lại chiếc xe máy cũ của mình không dùng nữa.

Tạo website thương mại điện tử nhanh trong 3 bước.

Tại sao bạn nên bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử?

Không giới hạn thị trường: Đối với cửa hàng truyền thống, bạn chỉ có thể phục vụ người dân địa phương trong vòng bán kính không quá lớn. Nhưng đối với website Thương mại điện tử của bạn, thị trường bạn có thể tiếp cận đơn giản là không có giới hạn.

Bán hàng cả trong khi bạn ngủ: Quên đi việc mở cửa lúc 8h sáng và đóng cửa lúc 10h tối của cửa hàng truyền thống. Giờ đây với các cửa hàng trực tuyến, nó có thể mở cửa suốt 24h và bán hàng cho khách hàng mọi lúc.

Nhắm mục tiêu nhiều đối tượng hơn: Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, có rất nhiều nguồn để bạn tiếp cận dữ liệu của khách hàng. Bạn cũng có thể theo dõi xu hướng mới nổi trên thị trường để mở rộng tập khách hàng mục tiêu của mình.

Tạo website bán hàng

Tạo website bán hàng thương mại điện tử.

Các bước tiếp cận kinh doanh thương mại điện tử

1. Bán gì? 

Điều này khá cơ bản để hiểu, bất cứ khi nào bạn bắt đầu kinh doanh, trước tiên bạn cần phải nghĩ đến những gì mình sẽ bán. Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội của mình nếu bán sản phẩm đó.

Đối với khách hàng / thị trường, điều cần thiết là bạn phải bán những gì khách hàng mong muốn và những gì phù hợp với thị trường đang phát triển. 

2. Thực hiện các nghiên cứu cần thiết

Có rất nhiều điều cần nghiên cứu trước khi bắt đầu tạo website chuyên nghiệp để kinh doanh Thương mại điện tử. Nhưng về cơ bản, những gì bạn cần xem là: 

Đối thủ cạnh tranh: bán cùng sản phẩm, ở cùng nền tảng, có cùng định hướng thương hiệu, cùng đối tượng khách hàng.

Khách hàng: những gì họ mong đợi sản phẩm của bạn sẽ mang lại cho họ và giá thành, ý kiến ​​của họ về bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn.

Chiến lược định giá: lợi nhuận là quan trọng, nhưng giá sản phẩm của bạn cần dựa trên nhu cầu của khách hàng và khả năng cạnh tranh của nó.

Điểm độc đáo: điều khiến bạn và sản phẩm của bạn nổi bật so với những đối thủ khác 

3. Nhận diện thương hiệu

Khi bạn có những sản phẩm tiềm năng có thể mang lại lợi nhuận, cùng với cái nhìn tổng quan và chi tiết rõ ràng về thị trường, đã đến lúc suy nghĩ xem khách hàng sẽ nhìn thấy bạnghi nhớ bạn như thế nào. Chúng là tên thương hiệu của bạn, logo và khẩu hiệu, trang web của bạn,... Tạo sự khác biệt cho thương hiệu ngay từ đầu giúp bạn tiết kiệm thời gian để gây ấn tượng với khách hàng và tiết kiệm công sức cạnh tranh với đối thủ.

4. Làm thế nào để tạo website thương mại điện tử?

Có 2 cách để bạn thiết lập hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình: 

Tạo website bán hàng của riêng bạn: Bằng cách này, bạn có thể xây dựng cửa hàng của mình từ đầu, mọi thứ trên trang web của bạn sẽ xuất phát từ ý tưởng của bạn và được thực hiện theo quyết định của bạn. Trang web của bạn sẽ hoàn toàn có thể tùy chỉnh. Tuy nhiên, điều này có thể khá tốn kém và việc phát triển một trang web có thể cần sự trợ giúp của các nhà phát triển chuyên nghiệp.

Xây dựng trên nền tảng có sẵn: Đây là một cách tốt hơn để bắt đầu vì bạn có thể tự xây dựng cửa hàng trực tuyến của mình nhanh chóng với các chủ đề và tiện ích mở rộng hiện có. Wiza hiện là nền tảng xây dựng website thương mại điện tử lớn có thể giúp bạn tự tạo cho mình một website bán hàng nhanh chóng, dễ dàng mà vẫn đầy đủ tính năng và chuyên nghiệp. Điều này có thể tiết kiệm chi phí và tiết kiệm thời gian thiết kế.