Trong bố cục của một website thường được chia làm 3 phần chính: Đầu trang, thân trang và chân trang. Đầu trang và thân trang là 2 phần mà người dùng nhìn thấy và xem thường xuyên nhất. Nhưng không vì thế mà bạn có thể bỏ qua tầm quan trọng của chân trang.

Chân trang website là gì?

Chân trang của website hay được gọi là Footer là một bố cục trang nằm cuối trang web của bạn. Có một số người khi tạo website bán hàng thường bỏ qua phần chân trang, nhưng đa số đều trình bày một vài nội dung vào chân trang và nó có những lợi ích nhất định. Nó thường bao gồm thông tin quan trọng như thông báo bản quyền, tuyên bố từ chối trách nhiệm hoặc một vài liên kết đến các tài nguyên có liên quan. 

Nhiều chủ sở hữu trang web tập trung vào việc thiết kế phần trên cùng của trang web của họ. Bởi vì đó là những gì khách truy cập nhìn thấy đầu tiên khi họ truy cập vào một trang web. Mặc dù việc thiết kế phần đầu trang hoàn hảo và thân trang hấp dẫn là rất quan trọng, nhưng khi thiết kế phần chân trang, bạn cũng cần có những sáng tạo riêng. Chân trang cũng phải phục vụ để hoàn thành một hoặc nhiều mục tiêu trang web cụ thể của bạn.

Tầm quan trọng của chân trang website

Tầm quan trọng của chân trang website

Có thể có rất nhiều người dùng sau khi đọc hết nội dung trang thì sẽ lướt qua các nội dung khác trước khi cuộn xuống phần chân trang. Nhưng nếu bạn đặt vào chân trang những thứ hấp dẫn thì họ sẽ sẵn sàng xem nó thậm chí tương tác tiếp trên đó.

Đa số người dùng đều cho rằng phần chân trang khi tạo website rất quan trọng, vì họ có thể tìm được nhiều thông tin hơn ở đó. Chẳng hạn, bạn có một menu trên phần đầu, và một menu tương tự ở chân trang. Khi người dùng xem hết nội dung thân trang, lúc đó họ đang ở dưới cùng trang, và nếu muốn di chuyển qua mục khác, họ có thể ngay lập tức nhấp vào menu ở chân trang thay vì phải liếc lên trên cùng, thậm chí là cuộn lên đầu trang để thấy menu đó.

Có nhiều thống kê cho rằng chân trang của bạn có thể quyết định liệu khách truy cập có tiếp tục tương tác với trang web của bạn hay rời đi.

Chân trang của trang web cung cấp cho khách truy cập trang web cảm giác nhất quán, vì cùng một thông tin sẽ xuất hiện ở cuối mỗi trang trong trang web của bạn. 

Ngay cả những khách truy cập trang web đã đọc kỹ toàn bộ nội dung của một trang có thể đến cuối bài viết và đóng trang. Để điều này không xảy ra, bạn có thể đưa ra một cách để người đọc khám phá nội dung hấp dẫn hơn ở cuối trang. Điều này làm cho chân trang của bạn trở thành nơi hoàn hảo để mời khách truy cập tương tác hơn nữa với trang web của bạn.

>> Tự tạo website chuyên nghiệp trong 3 bước đơn giản.

Tầm quan trọng của chân trang website

Những gì cần đưa vào chân trang?

Chân trang là một trong những nơi tốt nhất để đặt các thông báo bản quyền, tuyên bố từ chối trách nhiệm và các mục in đẹp khác. Tuy nhiên, để duy trì mức độ tương tác của khách truy cập, điều hướng trang web phụ là mục bắt buộc phải có ở chân trang, nó có thể giống với menu điều hướng đầu trang.

Một số tính năng và chức năng nhất định sẽ giúp bạn tối ưu hóa trang web:

  • Kêu gọi hành động (CTA): Kêu gọi hành động hướng khách truy cập trang web thực hiện một hành động cụ thể sau khi truy cập vào trang web của bạn. Tùy thuộc vào tính chất trang web của bạn, bạn sẽ muốn đặt CTA trên mỗi trang. Nó có thể ở dạng một nút để lên lịch cuộc gọi với bạn hoặc một liên kết để đăng ký dịch vụ của bạn.
  • Biểu mẫu liên hệ: Biểu mẫu liên hệ có thể tồn tại trên bất kỳ trang nào trên trang web của bạn, đặc biệt là ở chân trang. Vì khi người dùng đã tìm hiểu kỹ càng về bạn và muốn liên hệ ngay, họ có thể nhìn thấy biểu mẫu liên hệ lập tức khi đọc hết nội dung.
  • Địa chỉ hoặc bản đồ: Nếu bạn có một vị trí cửa hàng thực mà bạn muốn hướng khách truy cập đến, một địa chỉ hoặc bản đồ phải được đưa vào chân trang của bạn. 
  • Hình ảnh: Hình ảnh có thể tạo sự khác biệt cho chân trang của bạn bằng cách thêm một liên lạc hấp dẫn và một mảng màu. Bạn có thể hiển thị hình ảnh có tiêu đề của các mặt hàng khác nhau mà bạn bán trên trang web của mình.

>> Tự tạo website bán hàng nhanh trong 3 bước đơn giản.

  • Liên kết đến các tài khoản xã hội của bạn: Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ chính cho các blogger, chủ sở hữu trang web và các nhà tiếp thị. Biểu tượng Truyền thông Xã hội cung cấp cho bạn một giao diện thống nhất để đặt các liên kết trở lại các kênh xã hội của bạn, khuyến khích tương tác trên các nền tảng khác ngoài trang web của bạn.
  • Đăng ký bản tin: CTA này phục vụ để thu hút khán giả của bạn ngay bây giờ và trong tương lai. Đăng ký thông báo cho người đăng ký bất cứ khi nào bạn xuất bản bài viết mới. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Form đăng ký MailChimp để người dùng có thể đăng ký nhận bản tin của bạn.
  • Bài đăng hoặc bài viết phổ biến: Sau khi khách truy cập trang web đọc một bài đăng, bạn nên cho họ cơ hội khám phá những bài viết có liên quan. Hãy trưng bày hầu hết các bài viết gần đây của bạn ở phần chân trang.