Các sáng kiến chuyển đổi ​​kỹ thuật số của bạn có thực sự mang tính chuyển đổi hay chỉ là một bản nâng cấp về mặt CNTT? Sự khác biệt giữa chuyển đổi kỹ thuật số so với hiện đại hóa CNTT là gì?

Chuyển đổi kỹ thuật số chuyển đổi mô hình kinh doanh và có thể mở ra các luồng doanh thu mới.

Hiện đại hóa CNTT là đưa công nghệ của bạn lên một tầm cao mới thông qua các bản nâng cấp hoặc thậm chí là công nghệ hoàn toàn mới. Nó chia sẻ một số lợi ích chính với chuyển đổi kỹ thuật số, chẳng hạn như quy trình hợp lý hóa, hiệu quả mới và năng suất tự động. Tuy nhiên, hiện đại hóa công nghệ trong doanh nghiệp sẽ không bao giờ thay đổi mô hình kinh doanh của bạn hoặc đưa bạn vào một loại hình kinh doanh mới.

Mặt khác, chuyển đổi kỹ thuật số chuyển đổi mô hình kinh doanh và có thể mở ra các dòng doanh thu mới. 

Chuyển đổi kỹ thuật số: 5 đặc điểm xác định

Hãy xem 5 đặc điểm sau của một mô hình chuyển đổi kỹ thuật số:

1. Quy trình hoạt động ưu tiên kỹ thuật số

Điều quan trọng là phải đánh giá mọi khía cạnh của doanh nghiệp của bạn về giá trị kỹ thuật số của nó. Bạn đã triển khai công nghệ của riêng mình để giúp các hoạt động của bạn chạy trơn tru hơn, cắt giảm chi phí hoặc nâng cao trải nghiệm của khách hàng? Có lẽ giải pháp tương tự có thể được chuyển đổi cho các lĩnh vực khác của doanh nghiệp hoặc phân khúc thị trường của bạn. Tập hợp đại diện từ các phòng ban trong tổ chức để xác định những tiềm năng kỹ thuật số tiềm ẩn mà bạn có thể có, sau đó mạnh dạn tưởng tượng cách chuyển đổi từ chúng. 

Wiza.vn

>> Tìm hiểu chuyển đổi số là gì?

2. Tư duy thiết kế

Tư duy thiết kế sử dụng phương pháp lấy con người làm trung tâm để đưa ra những cách giải quyết vấn đề mới. Trước khi thực hiện bất kỳ chuyển đổi kỹ thuật số nào, hãy tập hợp tất cả các bên liên quan chính - người dùng cuối, khách hàng, người điều hành ngành kinh doanh và ban quản lý - để thảo luận về mong muốn, sự thất vọng, mục tiêu, sở thích và suy nghĩ về các giải pháp kỹ thuật số. Sau khi quá trình này hoàn tất và một giải pháp đã được phát triển, bạn có thể kiểm tra nó trong quá trình chạy thử thông qua một phương án thiết kế.

Chuyển đổi kỹ thuật số là một bước tiến lớn, vì vậy nó đòi hỏi tư duy chiến lược và các bước tăng dần trước khi bạn thử bất kỳ triển khai toàn diện nào. 

3. Quản lý thay đổi hiệu quả

Thay đổi có thể khó khăn đối với nhân viên và khách hàng, những người đã quen làm mọi việc theo một cách nhất định. Vì lý do này, bất kể ai thực hiện, sáng kiến ​​phải giải quyết được nỗi sợ hãi, lo lắng và dè dặt của mọi người. Chuyển đổi số có thể gây gián đoạn; nó thay đổi các quy trình, vai trò và kỳ vọng truyền thống và nó có thể gây ra tình trạng hỗn loạn của công ty trước khi nó đi vào hoạt động. Đặc biệt khi chuyển đổi kỹ thuật số liên quan đến AI hoặc tự động hóa, nhân viên có thể lo sợ rằng nó sẽ giành lấy công việc của họ, vì vậy điều quan trọng là phải giải quyết sự lo lắng và thực hiện thay đổi dần dần.

4. Thay đổi tập trung vào dữ liệu

Một trong những thuộc tính quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số thực là thuộc tính dẫn đầu bởi dữ liệu và áp dụng phân tích để khám phá thông tin chi tiết ẩn trong dữ liệu đó. Trên thực tế, hầu hết các sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số ngày nay đều tập trung vào dữ liệu. Biết dữ liệu của công ty bạn nằm ở đâu, dữ liệu đó có thể cần được khai thác như thế nào và cách áp dụng phân tích để tận dụng dữ liệu đó là những bước đầu tiên để chuyển đổi kỹ thuật số thành công.

5. Cải thiện chất lượng

Mục tiêu chính của bất kỳ chuyển đổi kỹ thuật số nào là cải thiện chất lượng - trải nghiệm của khách hàng và nhân viên, sản phẩm và dịch vụ cũng như hình ảnh của công ty. Khi bắt đầu sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số, hãy đặt câu hỏi quan trọng sau: Liệu chúng ta có thể cải thiện chất lượng hoạt động doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số không?

Điều này đòi hỏi phải thực hiện một cách tiếp cận sát hơn đối với dự án, thử nghiệm và xác nhận kết quả ở mỗi bước, mài giũa các quy trình và thủ tục đang được sử dụng để vượt trội và tinh chỉnh hoặc xoay vòng khi điều đó là cần thiết.

Kết luận

Các dự án chuyển đổi số đã thay đổi mạnh mẽ từ thời kỳ công nghệ tương tự sang kỹ thuật số. Ngày nay, AI, tự động hóa, IoT, lưu trữ đám mây và các công nghệ tiên tiến khác đang thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp, đòi hỏi sự thay đổi hoàn toàn của doanh nghiệp về tư duy, văn hóa và mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, bất kể bạn định nghĩa nó như thế nào, chuyển đổi kỹ thuật số đang thay đổi hoạt động kinh doanh theo hướng tốt hơn.