Seeding đề cập đến việc phân phối nội dung có mục tiêu trên mạng xã hội thông qua những người có ảnh hưởng hoặc các phương tiện trực tuyến khác. Trong Digital Marketing, có thể nói Seeding là một chiến lược cực kỳ quan trọng, đóng vai trò là “kim chỉ nam” để thu hút khách hàng quan tâm tới thương hiệu.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu Seeding là gì, cũng như lợi ích của Seeding mang lại cho doanh nghiệp trong một chiến dịch Marketing.

Seeding là gì?

Seeding đề cập đến việc phân phối có mục tiêu thông tin lan truyền trên Mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Mục tiêu là phân phối nội dung tương tự như việc gieo hạt.

Tùy thuộc vào loại nội dung, Seeding có thể được sử dụng trong ngữ cảnh Viral Marketing hoặc Content Syndication . Mục tiêu tiếp thị của Seeding là xây dựng thương hiệu, tăng phạm vi tiếp cận và lưu lượng truy cập. Trong phạm vi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, Seeding cũng có thể được sử dụng để xây dựng backlink trong bối cảnh tối ưu hóa OffPage.

Seeding là gì? Lợi ích của seeding marketing.

Nội dung của các thiết kế khác nhau được phân phối trên các phương tiện truyền thông cho mục đích này, để mang lại sự tương tác và trao đổi ý kiến, ví dụ như trong:

  • Mạng xã hội
  • Cộng đồng
  • Blog
  • Diễn đàn Internet
  • Báo chí truyền thông

Không chỉ văn bản, mà hình ảnh, đồ họa, video và thậm chí các tệp âm thanh cũng có thể được sử dụng làm nội dung. Để thành công trong việc seeding, cần phải tiếp cận một số lượng người dùng nhất định chia sẻ nội dung và phân phối lại nội dung đó trên Internet. Nội dung được gieo và nảy mầm. “Thành quả” của “hạt giống” này sau đó được các công ty thu hoạch theo hình thức đạt doanh thu trở lên.

Ngay sau khi đạt đến một “khối lượng quan trọng” nhất định, chiến dịch lan truyền sẽ tự động chuyển động theo hiệu ứng quả cầu tuyết và nội dung lan truyền nhanh chóng. Để đạt được thành công, điều quan trọng là phải giành được sự quan tâm của những người có ảnh hưởng, và khiến họ chia sẻ và lan truyền nội dung. 

Lợi ích của seeding trong marketing

Điều quan trọng của seeding là làm sao để có thể “gieo” vào đầu khách hàng những suy nghĩ liên quan đến mọi mặt của thương hiệu. Nếu làm được điều đó, nó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, chẳng hạn như:

  • Đề cập những thông tin và lồng ghép những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp vào trong các nội dung mang sự thu hút khách hàng.
  • Khuyến khích sự tương tác, thúc đẩy khách hàng thực hiện lan truyền thông tin, tạo cho họ niềm tin, tăng sự nhận thức và khả năng chuyển hóa thành hành động.
  • Thu hút lượt traffic từ Google thông qua các topic khiến thông tin lan truyền mạnh mẽ hơn rất tốt cho SEO.
  • Giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thương hiệu của bạn, có thể tiếp cận sản phẩm một cách đơn giản và thuận lợi.
  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu, quảng bá và phát triển thương hiệu mạnh mẽ.
  • Tạo nguồn backlink chất lượng, mang lại nhiều thuận lợi cho việc SEO của công ty.

Seeding là gì? Lợi ích của seeding marketing.

Cách tạo seeding cơ bản trên mạng xã hội

Tạo nội dung có thể chia sẻ

Đặt các nút chia sẻ mạng xã hội vào trang web của bạn là một chuyện. Tuy nhiên, bạn sẽ cần hiểu yếu tố nào ảnh hưởng lớn đến người dùng để chia sẻ nội dung của bạn. Một người dùng thông thường chia sẻ nội dung trên hồ sơ mạng xã hội của họ vì nội dung đó thú vị, hữu ích, nhiều thông tin, truyền cảm hứng hoặc giải trí. Hơn nữa, người dùng chia sẻ nội dung chứa các yếu tố — như bản thân sản phẩm hoặc dịch vụ, mô tả, đánh giá, hình ảnh, video và giá — được trình bày theo cách sáng tạo và độc đáo.

Chia sẻ trên Facebook

Có một cơ sở người sử dụng Facebook đã được thiết lập sẽ giúp nội dung của bạn có được nhiều lượt xem và lượt thích hơn. Do đó, Facebook seeding hỗ trợ SEO liên kết và tên miền của bạn. Để tăng khả năng thu hút người hâm mộ trên Facebook, bạn có thể hiển thị tab chào mừng sẽ “cho phép” khách truy cập thích trang của bạn hoặc bạn có thể sử dụng tính năng quảng cáo trên Facebook để tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình.

Tạo một cuộc thi

Tạo các cuộc thi trên mạng xã hội là một cách khác để tạo ra các tín hiệu xã hội ngay lập tức và xây dựng lượng người theo dõi của bạn. Hãy để những người theo dõi của bạn giành được những giải thưởng hấp dẫn bằng cách yêu cầu họ tweet lại một liên kết hoặc viết trên tường Facebook của bạn. Ý tưởng cốt lõi ở đây là trao giải thưởng sẽ thu hút người hâm mộ chia sẻ nội dung của bạn với bạn bè của họ.

Trang tin tức xã hội

Ngoài việc chia sẻ nội dung, Facebook và Twitter cũng được tạo ra để tạo ra sự tương tác giữa thương hiệu và người hâm mộ.  Tất cả những gì bạn phải làm là chia sẻ nội dung thú vị cho cộng đồng trực tuyến của bạn mà không cần cố gắng quảng bá bất cứ điều gì. Khi người dùng yêu thích bài đăng của bạn, nó sẽ nhận được một liên kết đến từ hồ sơ của họ. Kết quả là, nội dung của bạn nhận được điểm từ một trang web đáng tin cậy hỗ trợ trực tiếp cho SEO của bạn.

Kết luận

Seeding là một hình thức “gieo mầm” trên các phương tiện truyền thông hiện nay, được chứng minh là rất hiệu quản. Đây là một hình thức hết sức phổ biến mà rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng. Là một người làm marketing, có lẽ bạn nên tìm hiểu ngay phương pháp Seeding là gì và tìm ra chiến lược hợp lý cho thương hiệu của mình để lan toả tới khách hàng.