Marketing 4p là gì?
Khái niệm Marketing Mix được E J McCarthy giới thiệu lần đầu tiên trong một bài báo của Neil Borden vào năm 1960.
Khái niệm này đề cập đến việc sử dụng các phương pháp để tạo ra phản ứng tốt nhất từ thị trường bằng cách trộn lẫn các yếu tố quan trọng. Vào thời điểm đó, Markting Mix là một phương pháp trộn lẫn nhiều yếu tố như: sản phẩm, kế hoạch, phân phối, giá cả, thương hiệu, bao bì, quảng cáo, khuyến mãi,…).
Sau đó, chúng được nhóm lại thành 4 phần cơ bản theo cách tối ưu nhất để tạo ra chiến lược Marketing 4p tốt nhất góp phần rất lớn vào việc xây dựng & phát triển các chiến lược marketing mà ngày nay được sử dụng phổ biến.
Các yếu tố trong Marketing 4p
Các yếu tố trong Marketing 4P gồm: Product (or Service) – Sản phẩm (hoặc dịch vụ), Place - Kênh phân phối, Price – Giá, Promotion - Quảng bá.
Một cách tốt để hiểu 4P là sử dụng các câu hỏi mà bạn cần đặt ra để xác định kết hợp các yếu tố tiếp thị của mình. Dưới đây là một số câu hỏi sẽ giúp bạn hiểu và xác định từng yếu tố trong Marketing 4p:
Product (or Service) – Sản phẩm (hoặc dịch vụ)
Hẳn bạn sẽ hiểu được rằng, một sản phẩm tốt sẽ tự tiêu thụ được được trên thị trường. Tuy nhiên, sẽ có nhiều sản phẩm tốt cạnh tranh với bạn. Do đó, sản phẩm của bạn phải có sự khác biệt theo một cách khác.
- Khách hàng muốn gì ở sản phẩm / dịch vụ? Nó thỏa mãn những nhu cầu nào?
- Nó có những tính năng gì để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng?
- Có tính năng nào bạn đã bỏ qua không?
- Sản phẩm có đang bao gồm các tính năng đắt tiền mà khách hàng sẽ không thực sự sử dụng không?
- Khách hàng sẽ sử dụng nó như thế nào và ở đâu?
- Nó trông như thế nào? Khách hàng sẽ trải nghiệm nó như thế nào?
- Làm thế nào nó được phân biệt sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh của bạn?
Place – Kênh phân phối
Kênh phân phối đề cập đến cách mà khách hàng có thể tiếp cận và mua sản phẩm của bạn. Có rất nhiều nơi để bạn phân phối sản phẩm, đặc biệt là phân phối trực tuyến đang phát triển hiện nay.
- Người mua tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ở đâu?
- Họ có thể tìm kiếm chúng ở những nơi nào? Một cửa hàng chuyên dụng hoặc trong một siêu thị, hoặc cả hai? Hay trực tuyến? Hoặc trực tiếp, tại cửa hàng của bạn.
- Làm thế nào bạn có thể tiếp cận các kênh phân phối phù hợp?
- Bạn có cần sử dụng một lực lượng bán hàng? Hay tham dự hội chợ thương mại? Hay gửi báo giá trực tuyến? Hay gửi mẫu cho các công ty in catalogue?
Price – Giá
Giá là yếu tố quan trọng vừa quyết định việc khác hàng sẽ lựa chọn nhà cung cấp nào, vừa đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Thậm chí nếu doanh nghiệp quyết định giảm giá (bán phá giá), doanh nghiệp cũng cần phải xem xét vấn đề này kỹ càng vì nó là một phần của chiến lược định giá.
- Giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ đối với người mua là gì?
- Có các mức giá đã được thiết lập cho các sản phẩm hoặc dịch vụ trong lĩnh vực này không?
- Việc giảm giá nhỏ có giúp bạn tăng thêm thị phần không?
- Những chiết khấu nào nên được cung cấp cho khách hàng hoặc cho các phân khúc cụ thể khác thị trường của bạn?
- Làm thế nào giá của bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn?
Promotion - Quảng bá
Quảng bá là khâu quan trọng để có nhiều hơn khách hàng biết đến và sử dụng sản phẩm của bạn. Đây thường là khâu tốn kém, mà nếu nó hiệu quả, lợi nhuận của bạn sẽ tăng nhiều và ngược lại.
- Bạn có thể đưa các thông điệp tiếp thị của mình đến thị trường mục tiêu của mình ở đâu và khi nào?
- Bạn sẽ tiếp cận khách hàng của mình bằng cách quảng cáo trực tuyến, trên báo chí, trên TV, trên đài phát thanh hay trên bảng quảng cáo?
- Bạn có sử dụng ảnh chụp tiếp thị trực tiếp? Thông qua PR? Trên mạng?
- Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá? Có chương trình khuyến mãi nào dành cho khách hàng không?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn thực hiện các chương trình khuyến mãi của họ như thế nào? Và điều đó ảnh hưởng như thế nào đến sự lựa chọn hoạt động quảng cáo của bạn?
Kết luận
Marketing 4P là một trong những mô hình marketing cơ bản và phổ biến. Nó sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu mà còn giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh và đạt lợi nhuận tốt hơn. Hãy sử dụng nó khi trong mọi kế hoạc, đánh giá mỗi đợt tung sản phẩm, để tối ưu hóa các tác động đến khách hàng mục tiêu, cải thiện kết quả kinh doanh.