Ai cũng biết nội dung cho website là rất quan trọng. Rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi tiền để đầu tư vào nội dung chất lượng cho website. Bởi vì nội dung gián tiếp mang lại nguồn truy cập và lợi nhuận cho website rất tốt.
Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực content website, chắc hẳn bạn đã nghe đến 2 thuật ngữ Content Writing và Copywriting. Cả 2 đều ám chỉ việc viết nội dung, nhưng liệu có sự khác biệt giữa Content Writing và Copywriting không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Content Writing là gì?
Content Writing thường đề cập đến việc tiếp thị nội dung dạng dài. Là một người viết nội dung, bạn sản xuất nội dung bằng văn bản (bạn cũng có thể kết hợp nó với đa phương tiện) nhằm mục đích thông báo, giải trí giáo dục người dùng. Nhưng phạm vi chính luôn là chia sẻ thông tin có giá trị mà độc giả của bạn có thể áp dụng trong cuộc sống thực. >> Tạo website bán hàng nhanh chóng trong 3 bước đơn giản, tại sao không thử?
Mỗi khi viết nội dung, bạn cần tự hỏi mình nội dung của bạn sẽ hữu ích như thế nào đối với mọi người. Vì vậy, hãy tìm hiểu đối tượng độc giả của bạn là ai và những chủ đề nào sẽ được họ quan tâm.
Ví dụ điển hình của Content Writing chính là các trang blog, tin tức, nơi bạn sẽ cung cấp thông tin, đánh giá, nghiên cứu, hướng dẫn,… của mình tới độc giả. Đó có thể là một trang blog / tin tức độc lập hoặc nằm trong một website nào đó. Thông thường việc làm Content Writing có mục đích thu hút độc giả gia tăng lưu lượng truy cập cho website chính, bao gồm website bán hàng hoặc website doanh nghiệp. Content Writing còn nằm trong chiến lược SEO lâu dài cho website.
Content Writing thường cung cấp các nội dung:
- Các bài viết trên blog (hướng dẫn, hướng dẫn, bài xã luận, phỏng vấn , nghiên cứu, thống kê, nội dung do người dùng tạo )
- Các bài báo và tạp chí
- Sách và sách điện tử
- Bản tin
- Tài liệu
- Các bài đăng trên mạng xã hội
Copywriting là gì?
Copywriting là việc viết nội dung cho nhu cầu tạo website với một mục tiêu trực tiếp và rất cụ thể, đó là bán hàng. Nó thường ngắn hơn Content Writing, sử dụng cho các mục đích tạo ra chuyển đổi cụ thể nhử là bài quảng cáo, bài mô tả sản phẩm / dịch vụ. Trên thực tế, đôi khi Copywriting ngụ ý bao gồm thông điệp của bạn theo cách đơn giản và ngắn gọn nhất bởi vì mọi người không quá quan tâm đến việc dành nhiều thời gian cho một mẩu quảng cáo hay nội dung thông tin về sản phẩm.
Copywriting về cơ bản là một loại nội dung nhắm và trúng đích.
Khi bạn đang làm việc với tư cách là người viết bài quảng cáo cho một thương hiệu, bài viết của bạn phải thu hút khách hàng mới và thúc giục họ thực hiện hành động đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn.
Các loại nội dung mà Copywriting thường cung cấp:
- Nội dung dành cho chiến dịch quảng cáo
- Nội dung cho các trang web (ví dụ: trang trình bày của một sản phẩm hoặc dịch vụ)
- Kịch bản cho quảng cáo (như truyền hình và đài phát thanh)
- Kịch bản cho nội dung video
- Khẩu hiệu và phương châm
- Mô tả sản phẩm
- Thông cáo báo chí
- Nội dung cho các mặt hàng thực (bưu thiếp, biển quảng cáo, danh mục, tài liệu quảng cáo hoặc thư bán hàng)
- Các bài đăng trên mạng xã hội để thúc đẩy hành động
Kết luận
Content Writing và copywriting không giống nhau về mục tiêu, phong cách viết, các kỹ năng liên quan,… và rất cần thiết khi tạo website chuyên nghiệp.
Cả hai kỹ thuật đều có giá trị khi xây dựng và duy trì một thương hiệu có lợi nhuận vì một phần nội dung kết hợp chúng với nhau có thể mang lại kết quả hiệu quả hơn cho doanh nghiệp của bạn.