Bạn đang có nhu cầu thiết kế mới hoặc cập nhật trang web của công ty mình. Có thể bạn có một số ý tưởng thiết kế giao diện và một số tính năng bạn muốn tích hợp vào trang web của mình

Trong quá trình tiếp nhận yêu cầu thiết kế web của khách hàng cũng như thiết kế theo ý họ, có nhiều người vẫn muốn tập trung vào ý tưởng của mình. Họ muốn các chức năng, các ý tưởng của họ phải được show hết ra trang chủ hoặc những nơi dễ thấy nhất. Tuy nhiên, đó không phải là ý tưởng hay.

Trước khi đặt bất kỳ một thành phần gì lên website, điều quan trọng là đảm bảo rằng ưu tiên số một trong thiết kế web của bạn là UX hay còn gọi là trải nghiệm người dùng. Trải nghiệm người dùng tốt là một yếu tố rất lớn trong việc tương tác với khách hàng, tăng khách hàng tiềm năng và nhiều doanh số hơn.

Vậy, chính xác thì trải nghiệm người dùng là gì và bạn nên áp dụng nó như thế nào cho trang web của mình? Hiểu về trải nghiệm người dùng khi thiết kế web sẽ giúp bạn và bộ phận thiết kế có sự đồng nhất trong ý tưởng, giúp mang lại một thiết kế chất lượng nhất và nhanh chóng nhất, đặc biệt khi bạn muốn tạo website bán hàng.

Hiểu về trải nghiệm người dùng khi thiết kế web

Hiểu về thiết kế trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm người dùng (sau đây tôi sẽ gọi bằng thuật ngữ chuyên ngành là UX) đề cập đến những gì người dùng cảm thấy, suy nghĩ và cách họ hành động khi tương tác với trang web, dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty. Khi bạn ưu tiên UX trong thiết kế, bạn đang làm mọi thứ có thể để mang lại trải nghiệm tích cực cho khách truy cập. Điều này có nghĩa là đảm bảo khách truy cập có thể dễ dàng điều hướng trang web của bạn, tìm thấy thông tin hoặc sản phẩm họ đang tìm kiếm và “lướt web” một cách dễ dàng.

Khi tạo website chuyên nghiệp có thiết kế UX tuyệt vời, khách hàng thậm chí có thể không nhận thấy điều đó. Thiết kế của nó trực quan và có điều hướng rõ ràng và ngắn gọn, cho phép khách truy cập của bạn nhanh chóng đi chính xác đến nơi họ cần. Ngoài ra, nhiệm vụ dẫn đến mục tiêu trang web của bạn (mua hàng, gọi báo giá,...) rất rõ ràng và đơn giản. 

Ngược lại, khi một trang web có thiết kế UX kém, khách hàng sẽ nhận thấy điều đó rất nhanh. Thay vì trải nghiệm liền mạch dẫn đến mục tiêu cụ thể, họ sẽ cảm thấy khó chịu, cố gắng tìm ra những gì họ đang cần. Tôi chắc chắn bạn đã từng gặp rất nhiều website như thế. Ví dụ như tôi từng tìm mua thanh ram cho chiếc Laptop của mình trên một website bán hàng vi tính nhưng tìm mãi không thấy mục nào có tên là “Ram laptop”. Nhanh chóng tôi quyết định thoát khỏi trang web đó dù nó thuộc một doanh nghiệp rất uy tín.

Thiết kế UX khi tạo website mang lại một bố cục trực quan hoặc đảm bảo khách truy cập biết vị trí và cách thức hành động trên website. Nó còn cung cấp trải nghiệm được thiết kế đặc biệt cho đối tượng mục tiêu hoặc khách hàng lý tưởng của bạn.

Hiểu về trải nghiệm người dùng khi thiết kế web

Tại sao thiết kế UX lại cần thiết cho sự thành công của website?

Về cốt lõi, trang web UX là một dạng dịch vụ khách hàng. Tạo website bán hàng có thiết kế UX hiệu quả nhận ra được nhu cầu của người dùng trang web và đưa ra giải pháp. Xác định các vấn đề mà khách hàng trang web của bạn cần giải quyết sẽ tạo ra giá trị. 

Không giống như các doanh nghiệp truyền thống nơi khách hàng được chào đón trực tiếp, có thể đặt câu hỏi trực tiếp và trải nghiệm sản phẩm kịp thời. Trang web của bạn phải hoạt động như một nhân viên bán hàng của bạn. Trang chủ của bạn chào đón khách truy cập và nội dung trang web của bạn phải trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà khách hàng có. Bên cạnh đó phải cung cấp cho khách hàng hướng dẫn về các bước tiếp theo, như là tìm kiếm gian hàng có sản phẩm họ cần, mua sản phẩm và thanh toán đơn giản nhanh chóng.

Khi khách truy cập có trải nghiệm tốt trên trang web của bạn, có nhiều khả năng khách truy cập đó sẽ trở thành khách hàng trung thành.