Gần đây, nếu thường xuyên đọc các bài báo, bài viết trên mạng có nói về những người trẻ, hẳn bạn sẽ đọc được đâu đó từ “Gen Z”. Các bài báo thường dùng từ này để ám chỉ một nhóm người, và bạn đang không hiểu Gen Z là gì, những người nào thì được gọi là Gen Z. Vậy, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm Gen Z trong bài viết này nhé.

Gen Z là gì?

Gen là từ viết tắt của Generation, nghĩa là Thế hệ. Những người thuộc Gen Z là những người trẻ có năm sinh từ 1997 đến 2012, nghĩa là độ tuổi khoảng 9 tuổi đến 24 tuổi tính tới hiện tại (2021).

Đây là thế hệ được tiếp cận với công nghệ và Internet từ rất sớm. Do đó, ngoài Gen Z thì thế hệ trẻ này còn được gọi bằng nhiều các tên khác như Gen Tech, Net Gen, Plurals, Zoomers, thế hệ Internet, iGen, Gen Wii, Post millennials, hay hậu Millennials…

Thế hệ Z lớn lên cùng với công nghệ, internet và phương tiện truyền thông xã hội, điều này đôi khi khiến họ bị định kiến ​​là người nghiện công nghệ, nhưng cũng được xem là những người có chính kiến, dám nêu quan điểm riêng.

Gen Z là gì?

Vì sao lại phân loại Gen Z?

Việc phân loại Gen Z nhằm để theo dõi các đặc điểm, tính cách, giá trị và xu hướng của những người thuộc thế hệ này để phát triển các số liệu thống kê chuyên sâu, dữ kiện và chiến lược tiếp thị nhắm mục tiêu những gì sẽ sớm đưa họ trở thành nhóm người tiêu dùng lớn nhất..

Bởi vì hầu hết những người thuộc Gen Z đều được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, nên họ rất nhanh chóng, dễ dàng học hỏi về công nghệ, di động, Internet và các phương tiện truyền thông xã hội,… Họ có thể sử dụng và tìm kiếm thông tin nhanh chóng, không tốn nhiều công sức,… Đây là thế hệ sẽ tiếp cận với kinh doanh, mua sắm online rất nhiều.

Thế hệ Z được sống trong thời kỳ thịnh vượng của Internet, được tiếp cận với công nghệ ngay từ bé và dễ dàng tìm hiểu nguồn kiến thức rộng lớn. Do đó, Gen Z được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá, có tư duy về công nghệ, kinh tế, tài chính,… và được xem là tương lai công nghệ của thế giới.

Các thế hệ khác

Tất nhiên ngoài Gen Z thì người ta cũng phân ra một số thế hệ khác bao gồm:

Gen Y

Gen Y còn được gọi là thế hệ Millennials, là bao gồm bất kỳ ai sinh từ 1981 đến 1996 (từ 25 đến 40 tuổi vào năm 2021). 

Millennials đã dẫn đầu các thế hệ cũ trong việc áp dụng công nghệ và nắm lấy các giải pháp kỹ thuật số. Tình trạng tài chính và sự hiểu biết về công nghệ của họ đã thay đổi về cơ bản cách họ sống và làm việc. Đa số những người tiếp cận công nghệ từ sớm đều là những người giỏi hoặc là những chuyên gia.

Thế hệ X (Gen X) là gì?

Thế hệ X, còn được gọi là Gen X, là những người thuộc thế hệ trung lưu, bao gồm những người sinh từ năm 1965 đến 1980 (41-56 tuổi vào năm 2021).

Thế hệ Alpha là gì?

Thế hệ tiếp sau của thế hệ Z được gọi là Gen Alpha. Các thành viên của Gen Alpha (sinh vào đầu những năm 2010) là thế hệ nhỏ tuổi nhất, một số còn chưa biết đi. Alphas không chỉ trưởng thành với công nghệ và internet, họ đã hoàn toàn đắm chìm trong nó kể từ khi sinh ra. Đầu những năm mới hình thành, những đứa trẻ này cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với trợ lý giọng nói và sử dụng điện thoại thông minh rất thành thục.