Cross-selling và Upselling là hai chiến thuật mạnh mẽ để tăng doanh thu của bạn, nâng cấp trải nghiệm khách hàng hiện tại và cung cấp giá trị cho những khách truy cập lần đầu tiên vào trang web của bạn. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu Cross-selling và Upselling là gì? Cách thức hoạt động của những chiến lược này để tăng hiệu quả kinh doanh.


Wiza.vn

Khám phá Cross-selling và Upselling

Có rất nhiều sự nhầm lẫn xung quanh chiến lược Cross-selling và Upselling. Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt của chúng, trước tiên chúng ta hãy tham khảo các định nghĩa cơ bản của chúng.

Cross-selling là gì?

Wiza.vn

Cross-selling, có thể hiểu là bán chéo, là một hoạt động bán hàng trong đó các nhà bán lẻ cung cấp cho người dùng các sản phẩm bổ sung bổ sung cho những sản phẩm mà họ đã mua hoặc sắp mua. 

Ví dụ: bạn đăng bán sản phẩm iPhone 13 Pro, bạn có thể thêm một mục gợi ý khách hàng mua các sản phẩm liên quan như là: cốc sạc, sạc dự phòng, tai nghe,…

Upselling là gì?

Wiza.vn

Ngược lại, Upselling – bán gia tăng, là chiến lược bao gồm đề xuất cho khách hàng lựa chọn những sản phẩm cao cấp hơn, mắc tiền hơn so với những sản phẩm mà họ đã chọn ban đầu.

Ví dụ: khách hàng đang xem sản phẩm Tivi Samsung 55 inch, bạn có thể gợi ý khách hàng một dòng Samsung QLED 4k cao cấp hơn, có giá thành cao hơn 1 chút nhưng chất lượng tốt hơn rất nhiều.

>> Tự tạo website nhanh trong 3 bước.

Lợi ích của Cross-selling và Upselling

Dưới đây là một số lợi ích mà việc sử dụng đúng cả hai kỹ thuật trên có thể mang lại cho bạn:

  • giá trị đơn đặt hàng trung bình và lợi nhuận của công ty tăng lên;
  • chi phí tiếp thị lại khách hàng thấp hơn;
  • cải thiện lòng trung thành và giữ chân khách hàng;
  • nâng cao nhận thức về bộ sản phẩm mà công ty của bạn cung cấp.

Các điểm nổi bật để tận dụng chiến lược Cross-selling và Upselling

Trước khi chúng ta đi sâu vào các mẹo, hãy xem danh sách các điểm trên trang web để đặt Cross-selling và Upselling của bạn:

  • trang sản phẩm;
  • trang giỏ hàng;
  • trang thanh toán;
  • trang cảm ơn;

Ví dụ: bạn có thể hiển thị các tùy chọn mua bổ sung trong cửa sổ bật lên hoặc thanh bên của trang sản phẩm hoặc thêm slide hình ảnh vào cuối trang cám ơn sau khi mua hàng của bạn để khách hàng quay lại cửa hàng của bạn và mua thêm.

Mẹo sử dụng Cross-selling và Upselling

Hãy cùng khám phá một số mẹo cơ bản về Cross-selling và Upselling sẽ giúp bạn tăng thêm giá trị cho các mối quan hệ hiện có với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn cho công ty của bạn.

Chọn mục tiêu của bạn

Cải thiện lợi nhuận của bạn là lý do hàng đầu để Cross-selling và Upselling. Ngoài ra, bạn muốn nói với mọi người về các dịch vụ hữu ích mới của mình, bán các sản phẩm không được ưa chuộng hay ngược lại là quảng bá cho những người mới đến không.

Phân khúc đối tượng của bạn

Khách hàng nữ của bạn có hài lòng khi thấy các sản phẩm chăm sóc râu trong thanh danh sách được đề xuất không? Vì câu trả lời là hiển nhiên, hãy xem xét phân khúc đối tượng của bạn theo độ tuổi, giới tính, sở thích, lịch sử duyệt web hoặc vị trí của họ để cung cấp cho họ những ưu đãi có liên quan trong tương lai.

Bám sát vào giá cả và số lượng

Nếu người dùng đang duyệt một chiếc ghế sofa trị giá 10 triệu, việc đưa ra một giải pháp thay thế 25 triệu sẽ hơi phi lý. Gợi ý những món hàng có giá cao hơn không quá 25%, chọn một số đề xuất hợp lý về lý do tại sao người dùng nên trả nhiều hơn và trình bày chúng.

Bắt đầu với những khách hàng trung thành

Nếu bạn mới bắt đầu với Cross-selling và Upselling, hãy chuyển sang khách hàng hiện tại của bạn và yêu cầu họ chia sẻ hiểu biết của họ về cách bạn nên triển khai các chiến thuật này trên trang web của mình hoặc trong tiếp thị qua email, cung cấp quà tặng miễn phí cho những người dùng tích cực nhất.

Kết lại

Việc lựa chọn giữa Cross-selling và Upselling khi tạo website bán hàng hoàn toàn tùy thuộc vào bạn và mục tiêu tiếp thị của bạn. Bằng cách sử dụng chiến lược mạnh mẽ, bạn sẽ có thể khiến khách hàng hài lòng hơn và nâng cao doanh thu.