Trong những năm gần đây, chúng ta đã được nghe đến cụm từ chuyển đổi số. Và những lý do của việc chuyển đổi số thường được nhắc đến để kích thích các doanh nghiệp chuyển đổi cách quản lý, vận hành và lưu trữ. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, việc chuyển đổi số đã được nâng lên một tầm cao mới. Vì sự ảnh hưởng của dịch bệnh, khiến toàn thế giới có rất nhiều vùng bị đưa vào những luật giới nghiêm, cách ly. Con người có nhiều thời gian hơn để sử dụng mạng internet. Hoặc như nhiều công ty bị ảnh hưởng phải sử dụng chế độ làm việc tại nhà. Việc chuyển đổi số đã trở thành vấn đề thiết yếu để tồn tại.

Chuyển đối số là gì?

Chuyển đổi số là thuật ngữ được dịch từ thuật ngữ quốc tế Digital Transformation. Đây là quá trình áp dụng các thành tựu công nghệ kỹ thuật số để thay đổi mô hình kinh doanh, cơ cấu tổ chức, quản lý và lưu trữ dữ liệu của doanh nghiệp. Thông qua đó, việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được các giá trị, cũng như cơ hội mới cho quá trình phát triển của mình.

chuyển đổi số

Ảnh hưởng từ thực tế đối với công ty

Theo tình hình dịch bệnh càng ngày càng trở nên phức tạp và khó lường. Việc các công ty, doanh nghiệp bảo vệ cho sức khỏe người lao động bằng cách sử dụng chế độ work from home (làm việc tại nhà). Với chế độ này, việc quản lý và đảm bảo năng suất lao động của nhân viên sẽ là một thách thức lớn cho doanh nghiệp. Năng suất lao động của nhân viên bị ảnh hưởng cũng sẽ ảnh hưởng đến năng suất chung của cả doanh nghiệp. Đây là một vấn đề cực kỳ quan trọng nếu muốn duy trì doanh nghiệp trước các làn sóng tàn phá của Covid.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng trong việc tìm kiếm và chăm sóc các đối tượng khách hàng cũng như khách hàng tiềm năng. Đây chính là vấn đề cực kỳ quan trọng khi một doanh nghiệp muốn tồn tại thì sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó cung cấp phải mang về lợi nhuận. Việc áp dụng công nghệ digital transformation sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và mang lại doanh thu cho công ty.

Chuyển đổi số để tồn tại

Chuyển đổi số để tồn tại. Đây là nhận định mới cho digital transformation. Việc chuyển đổi số đã không còn là lựa chọn mà doanh nghiệp có thể lực chọn hoặc không. Bằng cách này hay cách khác, với các tác động của tình hình thực tế, việc phát triển doanh nghiệp lên môi trường kỹ thuật số là điều thiết yếu mà doanh nghiệp cần làm. Nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ cực kỳ khó khăn trong việc tồn tại trên thị trường. Trong đó:

Chuyển đổi số để tồn tại trước sự chuyển dịch thói quen người dùng

Doanh nghiệp sẽ phải chịu các áp lực từ phía người mua hàng. Việc hiện trạng thực tế thay đổi chóng mặt do dịch bệnh đã khiến cho thói quen tiêu dùng cũng như thói quen mua hàng của người dùng thay đổi. Trước đây, khách hàng thường đến doanh nghiệp của bạn để xác nhận về chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ hoặc là kiểm tra về khả năng đáp ứng nhu cầu cho khách hàng của doanh nghiệp. Nhưng hiện nay, việc này thường hiếm khi xảy ra vì nỗi lo về dịch bệnh. Thay vào đó, khách hàng sử dụng mạng internet để tìm kiếm, tra cứu và lấy thông tin về doanh nghiệp. Qua các nguồn thông tin tin tưởng, khách hàng có thể đánh giá một doanh nghiệp. Những thông tin mà khách hàng thường xuyên kiểm tra là: Địa điểm doanh nghiệp trên google map; giấy đăng ký kinh doanh; những tiếng xấu (nếu có) trên facebook, google, hoặc các group kín; hình ảnh review thực tế của khách hàng; trang web doanh nghiệp; email doanh nghiệp;...

Chuyển đổi số để tồn tại trướccác đối thủ cạnh tranh

Không chỉ nhận áp lực từ khách hàng, doanh nghiệp còn phải nhận áp lực cực kỳ to lớn của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp cũng như gián tiếp. Các đối thủ này là người hiể rõ về sản phẩm/dịch vụ tương tự như chúng ta. Tuy nhiên, nếu danh tiếng của doanh nghiệp đó trên mạng tốt hơn thì khách hàng sẽ có xu hướng chọn sử dụng sản phẩm của họ. Một trong những lý do khiến cho danh tiếng của một công ty sẽ tốt hơn một công ty khác chính là nhờ vào việc thay đổi phương thức vận hành và quản lý phù hợp với sự phát triển của thị trường. Và việc chuyển đổi số là bước đi cần phải có để có thể xác định được phương thức vạn hành, quản lý phù hợp với văn hóa riêng của doanh nghiệp trong khi vẫn có thể tối ưu dộ hài lòng của khách hàng.

Wiza.vn

Xu hướng chuyển đổi số đã hình thành từ lâu, nhưng trong bối cảnh Covid-19, dưới những thay đổi mang tính bắt buộc như dãn cách xã hội hay xu hướng làm việc tại nhà, nhiều doanh nghiệp đang buộc phải tìm đến các giải pháp chuyển đổi số để duy trì hoạt động của mình. Bài toán được đặt ra lúc này không còn là chuyển đổi số hay chết, mà là chuyển đổi số như thế nào để tồn tại.