Ngày nay, bảo mật là điều tối quan trọng với website, vì nó là tài sản quan trọng của doanh nghiệp nhưng rất dễ trở thành mục tiêu tấn công.

Để bảo mật cho website, bạn cần dùng chứng chỉ SSL. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chứng chỉ SSL là gì và các loại SSL đang có.

Chứng chỉ SSL là gì?

Chứng chỉ SSL (lớp cổng bảo mật) là chứng chỉ được sử dụng để cung cấp sự bảo vệ và an toàn cho trang web của bạn trước các tin tặc và mã độc. 

Về cơ bản, chứng chỉ SSL mã hóa kết nối hoặc đường dẫn giữa trình duyệt web của người dùng đang truy cập và máy chủ. Bằng cách này, thông tin liên lạc giữa hai bên được bảo mật và an toàn không bị chặn. Hơn nữa, chứng chỉ SSL giúp ngăn chặn việc giả mạo tên miền và các cuộc tấn công tương tự khác bằng cách xác thực danh tính và chữ ký số của máy chủ. 

Một cách dễ dàng để xác định xem trang web có an toàn và được bảo vệ bởi chứng chỉ SSL hay không là kiểm tra xem URL là HTTP hay HTTPS, trong đó “S” là viết tắt của Secured. Nếu URL là HTTPS thì đó là dấu hiệu cho thấy trang web được bảo mật SSL và cũng có biểu tượng khóa ở phía bên trái của URL trong thanh địa chỉ. 

Chứng chỉ SSL là gì và các loại SSL

>> Tạo website bán hàng nhanh trong 3 bước.

Các loại chứng chỉ SSL

Mỗi website đều có mục đích khác nhau, mức độ quan trọng và nhu cầu bảo mật khác nhau. Chẳng hạn một website thương mại điện tử thì cần bảo mật tốt hơn một trang blog thông thường. Các chứng chỉ SSL khác nhau phục vụ cho các yêu cầu cụ thể của trang web mà chúng mã hóa. Dưới đây là các loại chứng chỉ SSL hiện có

Domain validation

Domain validation - Xác thực tên miền là một trong những chứng chỉ SSL đơn giản nhất và có thể dễ dàng lấy được trong vòng vài phút. Tất cả những gì một trang web cần là chứng minh họ là chủ sở hữu của miền mà họ muốn lấy chứng chỉ. 

Chứng chỉ SSL này rẻ nhất trong số các chứng chỉ hiện có, đôi khi bạn có thể đăng ký SSL này miễn phí. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là vì những chứng chỉ này dễ lấy nhất nên chúng cung cấp mức độ tin cậy thấp của khách hàng, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng không được mã hóa đủ. Loại chứng chỉ này chỉ nên dùng khi tạo website nhỏ, các blog không yêu cầu bảo mật cao

Business validation

Chứng chỉ SSL xác thực doanh nghiệp hoặc chứng chỉ xác thực tổ chức xác minh sự tồn tại của doanh nghiệp. Cùng với đó, nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng các hình thức thanh toán online thì cũng cần loại chứng chỉ SSL này. Nói một cách dễ hiểu, nếu trang web doanh nghiệp của bạn liên quan đến các giao dịch tiền tệ, đặc biệt là thanh toán bằng thẻ tín dụng, thì bạn nên đầu tư vào chứng chỉ SSL Business validation.

Chứng chỉ SSL là gì và các loại SSL

Expended validation

Mặc dù chứng chỉ SSL nói chung cung cấp một mức độ tin cậy, chứng chỉ xác thực mở rộng – Expended validation cung cấp một mức độ tin cậy, bảo hành và bảo vệ cao hơn đáng kể trước các cuộc tấn công.

Để có được Xác thực mở rộng, Tổ chức phát hành chứng chỉ tiến hành kiểm tra lý lịch của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi phải đảm bảo rằng công ty tồn tại, được đăng ký hợp pháp như một doanh nghiệp và họ được đặt tại địa chỉ mà họ đã gửi. Mặc dù việc xác minh này mất thời gian lâu nhất và tốn kém, nhưng chứng chỉ SSL xác thực mở rộng đáng tin cậy hơn các loại chứng chỉ SSL khác. 

SSL xác thực mở rộng có thể là lựa chọn ưu tiên khi tạo website chuyên nghiệp, website thương mại điện tử, tổ chức tài chính, công ty CNTT, các doanh nghiệp lớn đã thành lập,... Về cơ bản, bất kỳ doanh nghiệp nào giao dịch với rất nhiều tiền đều đòi hỏi sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng. 

Wildcard

Chứng chỉ SSL Wildcard là chứng chỉ SSL tên miền đơn nhưng nó bao gồm tất cả các tên miền phụ được tạo trong tên miền được bảo hiểm “duy nhất”. 

Ví dụ: www.wiza.vn là tên miền chính. Ngoài ra, bạn có các trang web phụ khác như là support.wiza.vn hay blog.wiza.vn.

Không giống như các chứng chỉ SSL khác, nếu bạn sử dụng chứng chỉ SSL Wildcard, bạn chỉ cần một chứng chỉ để bảo mật tất cả các miền phụ được liệt kê trong đó. Thông thường, chứng chỉ SSL này hoàn hảo cho tất cả các trang web đã có tên miền phụ hoặc dự định có tên miền phụ. 

Chứng chỉ Wildcard SSL phù hợp với tất cả các trang web có tên miền phụ, ngay từ một trang web podcast đơn giản đến cửa hàng thương mại điện tử hoặc trang web doanh nghiệp.