Là một chủ doanh nghiệp, phát triển sản phẩm chỉ là một phần nhỏ của công việc. Để thực sự thành công, bạn cần chia sẻ sản phẩm của mình với mọi người. Bắt đầu bằng cách tạo một trang web và sử dụng nó làm nền tảng của một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ.

Nhưng trước khi bạn bắt đầu tiếp thị dịch vụ của mình cho mọi người, hãy dành một chút thời gian để cân nhắc xem ai là đối tượng tốt nhất cho thương hiệu của bạn. Đó là nơi tiếp thị mục tiêu xuất hiện. Nhắm mục tiêu chính xác là chìa khóa để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Đối tượng của bạn càng phù hợp và cụ thể, họ càng có nhiều khả năng quan tâm đến thương hiệu của bạn.

Thị trường mục tiêu là gì?

Thị trường mục tiêu của bạn, còn được gọi là đối tượng mục tiêu, là nhóm người cụ thể mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hướng đến. Nói cách khác, họ là đối tượng chính của chiến lược tiếp thị của bạn.

Đối tượng mục tiêu có thể bao gồm một nhóm rộng, chẳng hạn như phụ nữ với ngành hàng mỹ phẩm, hoặc có thể khá hẹp, chẳng hạn như nhóm phụ nữ thích tập yoga. Nhóm bạn chọn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng mà sản phẩm của bạn đang giải quyết.

Để biết cách xác định thị trường mục tiêu, bạn cần bắt đầu bằng cách phân tích dữ liệu về khách hàng và đối thủ cạnh tranh của mình.

Cách xác định thị trường mục tiêu

Cách xác định thị trường mục tiêu

1. Phân tích khách hàng hiện tại của bạn

Bước đầu tiên trong việc xác định thị trường mục tiêu là tìm hiểu thêm về khách hàng hiện tại của bạn. Ngay cả khi bạn vừa mới thành lập một doanh nghiệp và chưa có nhiều khách hàng, những phương pháp này sẽ có ích về sau.

Bắt đầu bằng cách thu thập thông tin về những người mua hiện tại và trước đây, đồng thời cố gắng xác định bất kỳ đặc điểm cụ thể nào mà những khách hàng này có chung. Dữ liệu này sẽ giúp bạn tiếp thị sản phẩm của mình cho những người có cùng sở thích cũng như có phương hướng cụ thể để tạo website bán hàng phù hợp.

Một số điểm dữ liệu bạn sẽ muốn xem xét bao gồm: Độ tuổi, giới tính, vị trí, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích và khả năng chi tiêu của họ.

2. Biết rõ lợi ích của sản phẩm của bạn

Bước tiếp theo trong việc xác định thị trường mục tiêu của bạn là hiểu động cơ thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm của bạn. Đối với điều này, bạn sẽ cần phải đứng trên quan điểm của khách hàng của bạn. Hãy suy nghĩ về điều gì thúc đẩy họ mua hàng từ công ty của bạn hơn là đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể tìm hiểu thông tin này bằng cách nói chuyện trực tiếp với khách hàng của mình để tìm ra mấu chốt.

Tìm hiểu những lợi ích - chứ không chỉ các tính năng - của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Các tính năng là đặc điểm sản phẩm của bạn. Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn bán vali, bạn có thể mô tả sản phẩm của mình là nhỏ, gọn và có nhiều ngăn. Mặt khác, lợi ích sản phẩm của bạn là lợi thế mà nó mang lại cho khách hàng của bạn. Nghĩ về cách sản phẩm của bạn làm cho cuộc sống của ai đó tốt hơn hoặc dễ dàng hơn. Vali nhỏ gọn, nhiều ngăn mang lại lợi ích là dễ dàng mang theo và đóng gói khi mang theo.

Tìm hiểu về các nhu cầu cụ thể mà sản phẩm của bạn đang đáp ứng sẽ giúp bạn hướng tới đối tượng mục tiêu của mình. >> Tạo Website thương mại điện tử nhanh chóng, tiết kiệm.

3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Phát triển thị trường mục tiêu của bạn hơn nữa bằng cách xem xét thị trường mục tiêu mà đối thủ của bạn đang nhắm đến. Tất nhiên, bạn sẽ không có quyền truy cập vào dữ liệu phân tích khách hàng của họ. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu sâu về các trang web, blog và các kênh xã hội của họ. Xem xét thị trường mục tiêu của họ dựa trên nội dung trang web, chiến lược tiếp thị nội dung và thương hiệu truyền thông xã hội của họ  Bạn sẽ có thể suy ra thông tin chi tiết về khách hàng của họ dựa trên ngôn ngữ và giọng điệu thương hiệu của họ từ đó tạo website bán hàng nhắm đúng mục tiêu. Bạn cũng có thể kiểm tra nhận xét trên các trang truyền thông xã hội của họ để xem những kiểu người nào đang tương tác với bài đăng của họ.

4. Phân khúc đối tượng của bạn

Tới đây, bạn đã thu thập được một số thông tin về đặc điểm và sở thích của đối tượng mục tiêu. Bây giờ, đã đến lúc sử dụng thông tin đó để xác định rõ loại khách hàng của bạn. Những loại khách hàng này sẽ tạo thành nền tảng cho thị trường mục tiêu của bạn.

Cách tốt nhất để làm điều này là thông qua một quá trình được gọi là phân khúc thị trường. Điều này liên quan đến việc chia khách hàng của bạn thành các nhóm hoặc phân khúc khác nhau, dựa trên đặc điểm chung của họ.

Bạn có thể phân chia khách hàng của mình dựa trên:

Vị trí địa lý: nhóm những người có địa điểm sống gần lại với nhau để cho thể tiếp thị riêng cho từng nhóm.

Nhân khẩu học: gồm các đặc điểm như tuổi, giới tính, chủng tộc hoặc dân tộc, mức thu nhập hoặc tình trạng hôn nhân.

Hành vi: các thói quen trực tuyến, chẳng hạn như mức độ mua hàng.

>> Tự Tạo Website chuyên nghiệp bán hàng thương mại điện tử trong 3 bước.

5. Viết báo cáo thị trường mục tiêu

Bây giờ bạn đã xác định các đặc điểm xác định của đối tượng mục tiêu của mình, đã đến lúc đưa những phát hiện của bạn ra giấy. Viết một báo cáo thị trường mục tiêu tập trung vào các đặc điểm đối tượng quan trọng nhất mà bạn đã xác định trong nghiên cứu của mình.

Sau đó, tóm tắt nó trong một câu duy nhất. Ví dụ:

“Thị trường mục tiêu của chúng tôi là phụ nữ trong độ tuổi 30 và 40 sống ở Tp Hồ Chí Minh, yêu thích yoga và quan tâm đến sức khoẻ.”

Kết luận

Dựa trên kết quả, bạn có thể cần điều chỉnh chiến lược tiếp thị hoặc sửa đổi danh sách thị trường mục tiêu của mình. Điểm mấu chốt là xây dựng một thương hiệu gây được tiếng vang lớn với khách hàng của bạn. Hãy nhớ rằng, nội dung của bạn càng được nhắm mục tiêu, thì chiến lược tạo khách hàng tiềm năng của bạn càng hiệu quả.