Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các nền kinh tế đất nước và cũng đã kìm hãm hoạt động ngành giáo dục. Điển hình nhất là vừa qua, học sinh cả nước đã được dự một buổi lễ khai giảng chưa từng có trong lịch sử: “Lễ khai giảng trực tuyến”.

Sau buổi lễ khai giảng mang tính lịch sử này, hàng triệu học sinh và giáo viên trên cả nước cũng phải áp dụng một phương pháp học tập chư từng có trong tiền lệ: Học online.

Đây là 2 minh chứng mang tính thực tế và thuyết phục nhất cho sự cần thiết của chuyển đổi số trong giáo dục.

Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

Chuyển đổi số trong giáo dục liên quan đến việc cải thiện các quy trình đào tạo cốt lõi của một trường học nói riêng, và toàn ngành giáo dục nói chung để mang lại hiệu quả học tập và giảng dạy cũng như quản lý ngành giáo dục tốt hơn thông qua việc tận dụng dữ liệu và công nghệ. Trong lĩnh vực giáo dục, sinh viên, giảng viên, nhân viên và sinh viên tốt nghiệp đều có thể hưởng lợi từ chuyển đổi số trong giáo dục.

  • Chuyển đổi số không chỉ mới được áp dụng trong năm học này, mà nó đã âm thầm len lỏi vào các trường học trong nhiều năm qua, với mức độ tăng trưởng ngày càng mạnh.
  • Chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm giảng dạy và học tập của giáo viên cũng như học sinh bao gồm các hình thức:
  • Cho phép học sinh, sinh viên đăng ký nhập học, đăng ký môn học thông qua ứng dụng di động hoặc website của ngành giáo dục, của trường học.
  • Cung cấp nhiều lựa chọn cho việc học trực tuyến, tạo web site đăng tải bài giảng để học sinh tự học trau dồi thêm kiến thức.
  • Sử dụng công nghệ để theo dõi quá trình học tập cũng như sự tiến bộ của học sinh. Quản lý học sinh, giáo viên, báo cáo tình hình dựa trên dữ liệu trực tuyến.
  • Cho phép các thầy cô tổ chức lớp học trực tuyến, áp dụng các phần mềm, thiết bị công nghệ vào trong giảng dạy.

Các lĩnh vực chính của chuyển đổi số trong giáo dục

Dạy học trực tuyến

Học online đang được áp dụng trong năm học mới này khi mà hầu như học sinh cả nước không thể tới trường vì giãn cách xã hội. Đây là hình thức học mà các giáo viên và học sinh sử dụng các ứng dụng hội họp trực tuyến như là Zavi, Zoom, Google Meet,… Giáo viên có thể trực tiếp giảng dạy học sinh, chia sẻ màn hình bài giảng, chia sẻ hình ảnh webcam,… Cả học sinh và giáo viên đều có thể tương tác 2 chiều với nhau.

 

Bài giảng trực tuyến

Giáo viên có thể ghi hình lại bài giảng của mình, sau đó đăng lên kênh youtube riêng hoặc website của trường, học sinh có thể vào học lại bất kỳ lúc nào.

Điểm danh học viên

Với các thiết bị thông minh như camera nhận dạng, máy quét vân tay, giờ đây giáo viên không cần phải đọc tên điểm danh học sinh, sinh viên nữa. Nhất là ở các trường cao đẳng, đại học, không thể tồn tại tình trạng điểm danh dùm với hệ thống điểm danh bằng camera nữa. Giảng viên cũng không cần phải gọi tên từng người để điểm danh.

Sử dụng công nghệ tuyển sinh

Phương thức xét tuyển hoặc đăng ký học thường rất mất thời gian. Để làm thủ tục nhập học và gửi giấy tờ, học sinh phải xếp hàng chờ. Nhóm tuyển sinh phải xem xét hồ sơ, xác minh trình độ, lập danh sách sinh viên và cập nhật tình trạng hồ sơ của họ.

Quy trình ghi danh hiện nay có thể truy cập trực tuyến cho tất cả - phụ huynh, học sinh, giáo viên và ban giám hiệu. Phụ huynh và sinh viên giờ đây có thể đăng ký học trực tuyến thông qua các trang web quản lý của ngành giáo dục. Mỗi trường học cần tạo website riêng để mang lại nhiều lợi ích cho cả nhà trường lẫn học sinh.

Sử dụng thiết bị công nghệ trong giảng dạy

Ngày nay, học sinh không chỉ phải học bó buộc trong sách vở nữa. Một bài giảng địa lý sẽ sinh động hơn với ứng dụng bản đồ địa lý trong dạy học. Một tiết học lịch sử sẽ bớt nhàm chán với các bộ phim diễn tả các sự kiện trong lịch sử. Tiết học tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học sẽ lôi cuốn hơn với bảng thông minh, là một màn hình cảm ứng vừa hiển thị hình ảnh, bài giảng vừa cho học sinh tương tác trực tiếp với bài học. Và còn rất nhiều thiết bị thông minh khác hỗ trợ giảng dạy giúp cho các buổi học sinh động và thu hút hơn, giúp học sinh nhanh chóng tiếp thu bài học.

Website giáo dục

Mỗi nhà trường cần trang bị website riêng, trên đó không chỉ cung cấp thông tin về nhà trường, nó còn là cầu nối giữa nhà trường – học sinh – và phụ huynh.

Tạo website chuyên nghiệp cho nhà trường, học sinh có thể đăng ký học trên website, có tài khoản riêng, thông tin và tình hình học tập, điểm số sẽ được cập nhật trên website. Phụ huynh có thể vào website để xem tình hình học tập của con mình.

Kết luận

Chuyển đổi số trong giáo dục là một xu hướng cần thiết hiện nay, giúp cho việc đào tạo hiệu quả và thành công hơn nhiều. Chuyển đổi số chất lượng tốt hay không còn phụ thuộc vào ngân sách dành cho giáo dục của từng địa phương. Thông thường các trường quốc tế, trường tư nhân áp dụng chuyển đổi số rất tốt để tạo ra môi trường học tập chất lượng cao, thu hút đầu vào lớn.