Nội dung là chìa khoá của sự thành công cho website. Cập nhật nội dung chất lượng thường xuyên cho website sẽ giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng. Đồng thời, nội dung là yếu tố hàng đầu trong xếp hạng SEO của các công cụ tìm kiếm như Google.

Sau đây là các bước viết nội dung cho website mà bạn nên tham khảo để có nội dung chất lượng và hiệu quả.

Xác định mục đích của bài viết

Trước khi bạn viết nội dung cho một trang trên trang web của mình, hãy quyết định xem nội dung sẽ phục vụ mục đích gì. Có nhiều chủ đề cho nội dung và mỗi chủ đề sẽ có các mục tiêu khác nhau. Khi suy nghĩ về cách viết nội dung trang web của bạn, hãy đảm bảo rằng chúng đáp ứng được nhu cầu cụ thể của những người sẽ đọc. Các chủ đề cũng nên xoay quanh mục tiêu chính của website.

Ví dụ: khi tạo website bán hàng sản phẩm cho người nội trợ, bạn có thể viết các chủ đề hướng dẫn nấu ăn, giới thiệu các loại thiết bị, đánh giá sản phẩm,… mục đích của những nội dung này là cung cấp thêm kiến thức cho khách hàng.

Các bước viết nội dung cho website chất lượng

Tìm từ khoá tốt nhất cho nội dung

Từ khóa là thuật ngữ chính mà bạn muốn các công cụ tìm kiếm xác định trong nội dung của bạn. Trước khi bạn bắt đầu viết, hãy xác định từ khóa tốt nhất để nhắm mục tiêu.

Làm thế nào để bạn tìm thấy từ khóa tốt nhất?

Để xác định từ khóa tốt nhất cho trang của bạn, hãy sử dụng công cụ Keyword Difficulty tool của Alexa .

Nhập một cụm từ hoặc thuật ngữ có liên quan đến chủ đề trang của bạn. Sử dụng bộ lọc để giới hạn kết quả tìm kiếm đối với các cụm từ là từ khóa cạnh tranh thấp, có liên quan chặt chẽ đến cụm từ của bạn, được người dùng tìm kiếm nhiều và không phải là cụm từ đã có xếp hạng tốt trong nội dung khác của bạn.

Tự tạo website chuyên nghiệp không cần biết code với Wiza.vn.

Nghiên cứu các trang phổ biến và cạnh tranh.

Trang của bạn sẽ cạnh tranh với những trang nào? Nếu bạn biết điều này, bạn có thể phát hiện ra các cơ hội để tạo một nội dung chất lượng tốt hơn.

Một cách để làm điều này là chỉ cần nhập từ khóa mục tiêu của bạn vào Google và xem những trang nào hiện đang hiển thị trên trang một trong các kết quả. Sau đó vào xem từng trang và phân tích:

  • Độ dài của nội dung trang
  • Các chủ đề được mô tả trên các trang
  • Cách họ viết nội dung thu hút hay không? Thu hút như thế nào?

Các bước viết nội dung cho website chất lượng

Viết dàn ý, thu thập dữ liệu và hoàn thiện nội dung

Để viết nội dung tốt cho một trang web, hãy bắt đầu với một dàn ý.

Thu thập ý tưởng và dữ liệu, bằng cách tìm kiếm trên Internet hoặc phỏng vấn những người là chuyên gia trong lĩnh vực đó để hình thành bản thảo của bạn.

Tiếp theo, tạo bản nháp đầu tiên cho nội dung.

Tự tạo website nhanh trong 3 bước với Wiza.vn.

Sau đó, đi sâu vào nội dung và hoàn thiện nó. Bạn có thể viết nội dung dựa trên các quy tắc sau:

Sử dụng kim tự tháp ngược. Điều này có nghĩa là cung cấp cho người đọc thông tin quan trọng nhất ở phần đầu và thông tin ít quan trọng hơn ở phía dưới.

Tập trung vào lợi ích hơn các tính năng. Khi bạn làm nổi bật các sản phẩm, dịch vụ,… thay vì liệt kê các tính năng, hãy giải thích cách mỗi tính năng mang lại lợi ích gì.

Giải thích sự biến đổi. Cung cấp cho người đọc ý tưởng về cách sản phẩm, dịch vụ, khuyến khích hoặc ưu đãi sẽ thay đổi tình hình của họ. Làm cho người đọc biết nhu cầu của họ sẽ cải thiện như thế nào khi họ đọc được nội dung đó.

Hãy sử dụng các câu và cụm từ ngắn. Tránh những ngôn ngữ phức tạp và cắt bỏ những thông tin không cần thiết hoặc hoa mỹ. 

Tự tạo website bán hàng tại Wiza.vn.

Tránh các từ thông dụng và biệt ngữ. 

Sử dụng dấu đầu dòng và định dạng để giúp người đọc tìm thấy những điểm quan trọng nhất trong nội dung. Đánh dấu các điểm chính bằng cách sử dụng dấu đầu dòng, in đậm, in nghiêng và các biến thể về kiểu và kích thước phông chữ. 

Nói chuyện trực tiếp với người đọc. Sử dụng cùng một ngôn ngữ bạn sẽ sử dụng để nói chuyện trực tiếp với người đọc. Sử dụng các từ như “bạn” và “của bạn” và khi thích hợp, hãy kết hợp các từ như “tôi” và “chúng tôi”.

Đặc biệt chú ý đến cách bạn kết thúc trang. Bạn nên kết thúc trang bằng một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ.

Xem lại dòng tiêu đề của bạn. Bạn có thể đã viết tiêu đề cho trang khi bắt đầu soạn ra dàn ý của nội dung. Khi bạn đã viết hoàn thành nội dung, bạn nên xem lại và chỉnh sửa tiêu đề để nó phù hợp với nội dung hơn và thu hút hơn.