Dropshipping là gì?
Dropshipping là một mô hình kinh doanh mà người bán không thực sự sở hữu hàng hóa; họ chỉ cần tìm kiếm khách hàng và bán hàng, giao các đơn đặt hàng cho nhà cung cấp. Sau đó nhà cung cấp giao sản phẩm cho khách hàng và người bán nhận được hoa hồng.
Nói cách khác khi làm dropshiping thì bạn là một nhân viên kinh doanh không lương cho bất kỳ công ty nào, lương của bạn chính là hoa hồng từ việc bán hàng.
Nghe có vẻ tuyệt vời, phải không? Tuy nhiên dropshipping không phải là kế hoạch làm giàu nhanh chóng mà một số người có thể khẳng định. Về cơ bản, bạn đang làm việc để hưởng hoa hồng, nhưng bạn vẫn phải trả phí quảng cáo và phí duy trì trực tuyến từ chính túi của mình. Để thực sự trở nên giàu có, bạn phải bán được nhiều hàng.
Vậy tại sao mọi người lại làm điều đó? Việc kinh doanh dropshipping thành công là điều hoàn toàn có thể, miễn là bạn có bộ kỹ năng phù hợp. Dropshipping dành cho những người tài năng trong lĩnh vực bán hàng, tiếp cận xã hội và tiếp thị kỹ thuật số, nhưng không quá tài năng về quản lý, kế toán và hậu cần. Bạn cần nắm 5 bước để bắt đầu kinh doanh dropshipping sau đây:
1. Chọn một thị trường ngách
Xem xét mức độ cạnh tranh của các loại sản phẩm, cách tốt nhất để tồn tại là nhắm mục tiêu vào một thị trường ngách cụ thể. Nói cách khác, hãy tìm một nhóm người mua sắm cụ thể và phục vụ họ.
Thương mại điện tử có tính cạnh tranh. Nếu cách tiếp cận của bạn quá rộng, bạn đang trực tiếp cạnh tranh với những đối thủ nặng ký như Shoppe, Tiki, Lazada,... Tốt hơn là nên tập trung vào một nhóm cụ thể gồm những người mua sắm chưa được phục vụ, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu.
>> Tạo website kinh doanh dropshipping hiệu quả.
2. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Kiểm tra xem đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn đang làm gì là việc quan trọng tiếp theo. Bạn phải kiểm tra kỹ xem có chỗ cho bạn trong bất kỳ thị trường nào bạn đang muốn thâm nhập hay không.
Với dropshipping, hiếm khi người bán có quyền bán độc quyền một sản phẩm. Điều đó có nghĩa là sẽ có một vài người khác bán các sản phẩm giống hệt bạn từ cùng nhà cung cấp. Nếu đó là những gì bạn phân tích được từ đối thủ cạnh tranh, có hai cách để đánh bại họ: định giá và tiếp thị.
Một chiến lược định giá bao gồm việc giảm giá so với giá của đối thủ cạnh tranh trong khi vẫn duy trì đủ tỷ suất lợi nhuận để duy trì hoạt động kinh doanh. Điều này đòi hỏi phải xử lý các con số để xem liệu bạn có còn thu được lợi nhuận hay không trong khi cắt giảm giá so với đối thủ cạnh tranh của mình. Nếu không, bạn có thể cần phải suy nghĩ lại về thị trường ngách của mình.
Một chiến lược tiếp thị có nhiều sắc thái hơn một chút. Bạn có thể thuyết phục người mua hàng rằng thương hiệu của bạn vượt trội hơn ngay cả khi bạn đang bán những thứ giống đối thủ? Đó là nơi mà các kỹ năng tiếp cận xã hội và thiết kế kỹ thuật số xuất hiện.
3. Tìm nhà cung cấp
Đây là phần cuối cùng của việc củng cố thị trường ngách của bạn. Miễn là bạn có thể tìm thấy các sản phẩm bạn cần với giá cả phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn, bạn đã sẵn sàng.
May mắn thay, dropshipping càng trở nên phổ biến, thì càng có nhiều nhà cung cấp tham gia.
4. Xây dựng / thiết kế cửa hàng của bạn
Tiếp theo, bạn cần một nơi để bán. Rất nhiều người bán dropshipping chọn thiết kế trang web của riêng họ vì các thị trường khác đặt ra những hạn chế đối với dropshipping. Tuy nhiên, nó không phải là một vấn đề, vì có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử để lựa chọn.
Một số ứng dụng tạo website bán hàng như Wiza được tạo ra để mang lại sự thuận tiện; bạn có thể khởi chạy một cửa hàng trực tuyến một cách nhanh chóng và dễ dàng, với rất nhiều ứng dụng dropshipping có sẵn tại cửa hàng ứng dụng Wiza.
5. Tiếp thị và Tiếp cận
Giai đoạn tiếp thị và tiếp cận là bước không bao giờ dừng lại. Việc của bạn từ bây giờ là lôi kéo mọi người đến mua sắm cùng bạn.
Có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau để thu hút khách hàng và bạn có thể sử dụng bao nhiêu tùy ý có thể. Một số phương pháp sẽ hoạt động tốt hơn với một số nhóm khách hàng và phong cách xây dựng thương hiệu nhất định hơn những phương pháp khác, vì vậy nếu bạn chưa chắc nên ưu tiên phương pháp nào, hãy thử nghiệm với một số phương pháp và xem phương pháp nào hiệu quả.
>> Tạo website chuyên nghiệp giúp bạn kinh doanh dropshipping hiệu quả.
Đặc biệt, bạn nên tập trung vào các lĩnh vực sau:
Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, các bài đăng trên mạng xã hội có trả tiền, nội dung được tài trợ là một số quảng cáo trực tuyến cần thiết cho thương mại điện tử. Nhận nhấp chuột vào quảng cáo có thể đưa người mua sắm đến thẳng trang sản phẩm của bạn.
Tiếp thị qua email: Email là một trong những cách riêng tư nhất để liên lạc với khách hàng, vì vậy chúng rất phù hợp cho dropshipping.
Phương tiện truyền thông xã hội: Vì việc dropshipping phụ thuộc rất nhiều vào tính cách thương hiệu, sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất. Bạn cũng có thể tổ chức các cuộc thi trên mạng xã hội để phổ biến các thẻ bắt đầu bằng # với từ khoá của mình hoặc thu hút nhiều nội dung do người dùng tạo hơn.
Tiếp thị nội dung: Xuất bản nội dung thường xuyên như video hoặc blog về các chủ đề ngách mà bạn quan tâm. Người theo dõi sẽ coi bạn là người có thẩm quyền về các chủ đề đó, giúp họ dễ tiếp thu các chiêu trò bán hàng liên quan hơn.