Chuyển đổi kỹ thuật số có thể được định nghĩa là quá trình sử dụng công nghệ hiện đại để tạo ra - hoặc sửa đổi các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng hiện có.

Việc hình dung lại hoạt động kinh doanh trong thời đại kỹ thuật số này trang bị cho các tổ chức những công cụ cần thiết để theo kịp các đối thủ cạnh tranh và đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thị trường.

Loại chuyển đổi này vượt qua các vai trò truyền thống như bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng, và chủ yếu quan tâm đến cách các tổ chức tương tác với khách hàng. Với việc kết hợp công nghệ mới, các tổ chức có cơ hội kiểm tra lại cách họ thực hiện hoạt động kinh doanh.

Điều này sẽ mở ra cánh cửa cho sự tăng trưởng đáng kể và có thể cho phép họ tăng đáng kể trải nghiệm khách hàng của mình và mở rộng ra các ngành mà trước đây chưa từng có.

Nếu một tổ chức dự định bắt tay vào một dự án chuyển đổi kỹ thuật số, thì có 3 lĩnh vực chính mà họ nên xem xét.

3 lĩnh vực chính của chuyển đổi kỹ thuật số

Wiza.vn

>> Xem thêm: Chuyển đổi số là gì?

1. Chuyển đổi quy trình

Chuyển đổi quy trình đòi hỏi phải sửa đổi các yếu tố trong quy trình của doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu mới. Việc thực hiện chuyển đổi như vậy sẽ hiện đại hóa các quy trình của tổ chức, tích hợp công nghệ mới, tiết kiệm tiền và kết hợp tốt hơn các hệ thống cốt lõi.

Chuyển đổi quy trình kinh doanh thực hiện theo các bước tương tự như quản lý quy trình kinh doanh nhưng cố gắng tạo ra những thay đổi lớn hơn và mạnh mẽ hơn. Một số bước cần thực hiện khi chuyển đổi quy trình bao gồm:

Xác định các mục tiêu của việc chuyển đổi: đổi mới dịch vụ, gia tăng trải nghiệm khách hàng, cải tiết quy trình hoạt động để tăng năng suất, …

Thiết lập các chỉ số cơ sở: Các tổ chức nên thu thập dữ liệu cần thiết để cho thấy rằng quá trình chuyển đổi quy trình kinh doanh sẽ thành công. Điều này phải bao gồm chi phí, thời gian và các chỉ số khác có thể đo lường được.

Thu hút tất cả các bên liên quan: Điều này bao gồm việc tiếp cận tất cả những người tham gia vào quy trình để có phản hồi của họ về những gì hoạt động tốt trong quy trình trước và những gì họ mong đợi ở quy trình mới.

Vạch ra kịch bản tốt nhất: Sử dụng công cụ sơ đồ hóa, các doanh nghiệp nên tạo ra một lộ trình quy trình làm việc lý tưởng bao gồm các nhiệm vụ của con người và hệ thống cần diễn ra.

Thử nghiệm và giám sát: Ban đầu, các công ty nên giới thiệu các nhóm nhỏ với quy trình mới và theo dõi chặt chẽ tiến trình cũng như bất kỳ thay đổi nào cần diễn ra để đạt được thành công.

2. Chuyển đổi mô hình kinh doanh

Nhiều công ty đang theo đuổi công nghệ kỹ thuật số để chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống của họ. Trong thế giới kinh doanh ngày nay, có rất nhiều ví dụ về loại hình đổi mới này, chẳng hạn như Grab thay đổi mô hình taxi truyền thống.

Bằng cách tái tạo và bổ sung vào mô hình hiện tại của họ để thành công, các tập đoàn có thể đạt được một sự đổi mới dẫn đến những cơ hội mới đáng kể để tăng trưởng. Đây là lý do tại sao nhiều công ty nên cố gắng đi theo một con đường tương tự.

3. Chuyển đổi văn hóa / tổ chức

Một kế hoạch chuyển đổi số thành công đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ cập nhật công nghệ hoặc thiết kế lại sản phẩm. Nếu một tổ chức không kết hợp được các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số của mình với các giá trị và hành vi nội tại của mình, thì tổ chức đó có thể có tác động xấu đến văn hóa của tổ chức.

Những tác động tiêu cực bao gồm từ việc chậm áp dụng các công nghệ kỹ thuật số đến mất khả năng cạnh tranh trên thị trường và không thể tránh khỏi sự thất bại của sáng kiến ​​cũng như mất năng suất và doanh thu. Mặt khác, một nỗ lực toàn diện và hợp tác có thể giúp chuyển đổi văn hóa để hiểu, nắm bắt và thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số.

Các nhà lãnh đạo nên hình thành một tầm nhìn rõ ràng về sự chuyển đổi và liên tục truyền đạt nó trong toàn tổ chức một cách hiệu quả. Họ cần phải hiểu rõ những rủi ro thông minh là gì và tại sao chúng đáng chấp nhận.

Bài học rút ra chính về chuyển đổi kỹ thuật số

Thông qua việc sử dụng công nghệ hiện đại, các doanh nghiệp không ngừng phát triển và trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số để nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường. Nhưng chuyển đổi kỹ thuật số không kết thúc với việc triển khai công nghệ mới. Các tổ chức nên nghĩ xa hơn về công nghệ để đón nhận sự chuyển đổi kỹ thuật số thực sự. Chỉ khi đại tu hoàn toàn tổ chức, các doanh nghiệp mới có thể nhận ra những lợi ích của chuyển đổi số: tăng cường hoạt động, tạo cơ hội hợp tác, mở rộng cung cấp dịch vụ và cách mạng hóa cách tiếp cận trải nghiệm khách hàng của họ.